Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Masan Consumer mua 24,9% cổ phần Vĩnh Hảo

(ĐTCK) CTCT Hàng tiêu dùng Ma San (Masan Consumer) đã công bố mua lại 24,9% cổ phần của CTCP Nước khoáng Vĩnh Hảo, một nhà sản xuất nước giải khát đóng chai.


Masan Consumer đồng thời cũng đã lập kế hoạch chào mua công khai để tăng tỷ lệ sở hữu hiện của mình tại Vĩnh Hảo lên mức cao hơn, trên cơ sở có được các chấp thuận của doanh nghiệp và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Một vài nguồn tin cho biết, Masan đã mua lại 24,9% cổ phần của Vĩnh Hảo với giá 85.000 đồng/cổ phần. Theo đó, Masan định giá Vĩnh Hảo ở mức 688,5 tỷ đồng cho toàn bộ 100% cổ phần. Masan cũng sẽ chào mua với mức giá tương tự cho các cổ đông còn lại thông qua chào mua công khai sắp tới.

Mức định giá 85.000 đồng/cổ phần của Vĩnh Hảo mà Masan định giá được xem là cao hơn đáng kể so với mức giá 25.000 đồng/cổ phần được xác định trên thị trường OTC vào thời điểm trước khi công bố việc mua bán lần này. Với chỉ số P/E ở mức 44 lần, dựa trên sự ước tính về lợi nhuận ròng sau thuế của Vĩnh Hảo cho năm 2012, Masan Consumer đã trả một mức giá cao hơn so với mức P/E trung bình của các công ty khác trong cùng ngành ở Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thương vụ này, cùng với sự chào mua công khai sắp tới được đánh giá là một cơ hội tốt cho các cổ đông hiện hữu của Vĩnh Hảo nhìn ra được giá trị của doanh nghiệp.



Vĩnh Hảo là một thương hiệu hàng đầu về nước giải khát đóng chai của Việt Nam - Ảnh: Lê Toàn

Định giá cao mà Masan Consumer đã trả để mua lại 24,9% cổ phần của Vĩnh Hảo được xem là vì lý do chiến lược, bởi Masan Consumer đã và đang tập trung xây dựng chiều sâu cho nền tảng vận hành của mình trong lĩnh vực thực phẩm và nước uống. Nếu Masan thành công trong việc chào mua công khai những cổ phần còn lại của Vĩnh Hảo, doanh nghiệp này sẽ có được một thương hiệu tiêu dùng mạnh mới và lập tức có được một vị thế vững chắc trong thị trường nước giải khát đóng chai.

Với hơn 80 năm tồn tại trên thị trường, thương hiệu Vĩnh Hảo đã luôn được tin tưởng và là một trong những thương hiệu hàng đầu trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, chất lượng và tính độc đáo trong những sản phẩm của doanh nghiệp góp một phần rất lớn để tạo ra khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Năm 1928, các nhà khoa học người Pháp phát hiện ra nguồn suối khoáng Vĩnh Hảo ở tỉnh Bình Thuận và chất lượng nước khoáng ở đây được so sánh với thương hiệu nước khoáng Vichy rất nổi tiếng trên thế giới.


Hiện nay, Vĩnh Hảo đã xây dựng được một danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm nước uống có ga, nước khoáng không ga, nước uống tinh khiết và nước ngọt được sản xuất từ nước khoáng. Hiện tại công ty có 32.000 điểm bán hàng và đang xuất khẩu sản phẩm của mình ra nhiều quốc gia như Mỹ, Úc và Canada. Vĩnh Hảo có thế mạnh về danh mục sản phẩm đa dạng, chất lượng sản phẩm cao, cùng với giá trị thương hiệu để cạnh tranh trong lĩnh vực nước giải khát, nhưng cần phải có kinh tế quy mô để giành chiến thắng trong một thị trường có nhiều công ty lớn như Coca Cola và Pepsi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét